วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2553

2.การจัดการความต้องการของลูกค้า (Customer’s Demand Management)

เขียนโดย ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันก่อนเจอผู้ประกอบการรายหนึ่งถามผมว่า นักการตลาดที่ดีนั้นควรคำนึงถึงอะไรมากที่สุด ในยุคนี้นะครับนักการตลาดที่ดีควรคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าก่อนอื่นเลยครับ ดังนั้นในตอนนี้เราลองมาดูกันนะครับว่าเราจะสามารถจัดการความต้องการของลูกค้าได้อย่างไร ในการจัดการความต้องการของลูกค้านั้นเราต้องทราบก่อนครับว่าประเภทความต้องการของลูกค้ามีกี่ประเภท ในที่นี้ผมจะจำแนกความต้องการของลูกค้าออกเป็น 8 ลักษณะของความต้องการครับ และเราสามารถจำแนกได้ดังนี้

1. ความต้องการเป็นลบ เป็นสถานการณ์ที่ไม่ชอบผลิตภัณฑ์ และพยายามที่จะหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์นั้น หน้าที่ของนักการตลาดก็คือจะต้องมีวางแผนเปลี่ยนแปลงความต้องการที่เป็นลบให้เป็นบวก หรือเปลี่ยนจากการ “ไม่ชอบ” เป็น “ชอบ” สินค้านั้นให้ได้ครับ โดยอาจเน้นในการสร้างการรับรู้ในทางบวกเพิ่มขึ้น อย่างเช่น การประกันชีวิต หรือสินค้าขาย

2. ไม่มีความต้องการ หรือความต้องการเป็นศูนย์ จะเกิดขึ้นจากลูกค้าเห็นว่าสินค้านั้นไม่มีคุณค่า หรืออาจจะยังไม่รู้จักประโยชน์ในตัวสินค้าพอ หน้าที่ของนักการตลาด ก็คือต้องกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความต้องการ ในรูปแบบของการส่งเสริมการตลาดที่เน้นการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์ไปยังลูกค้ามากขึ้น เช่น สินค้า For Men ทั้งหลายที่นักการตลาดเน้นลักษณะของผู้หญิงและผู้ชายต่างกัน เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชายซื้อสินค้าเฉพาะตัวเองมากขึ้นเป็นต้น

3. ความต้องการแอบแฝง เป็นความต้องการของลูกค้าที่นักการตลาดยังสามารถหาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ในขณะนั้น ดังนั้นหน้าที่ของนักการตลาด จะต้องหาสินค้าและบริการใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด เพื่อตอกย้ำความต้องการของผู้บริโภคแบบแอบแฝงให้เป็นจริงขึ้นมา เช่น แต่เดิม เครื่อง DVD หรือ VCD ที่สามารถ ดูหนังได้อย่างเดียว แต่หากนักการตลาดสามารถผลิต DVD หรือ VCD ที่สามารถบันทึกรายการ TV โปรดได้ อย่างเช่น VDO ในอดีต นักการตลาดก็สามารถสร้างความต้องการของลูกค้าแบบนี้ให้เป็นจริงขึ้นมาได้ครับ

4.ความต้องการลดลง เป็นลักษณะความต้องการที่มีระดับน้อยลงกว่าเดิมอย่างต่อเนื่อง นักการตลาดต้อง พยายามฟื้นฟูช่วงชีวิตของสินค้า โดยการหาโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ หรือหาทางเพิ่มความต้องการใช้ของลูกค้า

5. ความต้องการไม่สม่ำเสมอ ประเทศเราเป็นประเทศทางการเกษตร สินค้าเกษตรส่วนใหญ่เป็นแบบนี้ครับ เพราะสินค้าเหล่านี้มีความไม่แน่นอนและออกมาตามฤดูกาล นอกเหนือจากสินค้าเกษตรแล้วผมขอยกตัวอย่างความต้องการแบบนี้ กับธุรกิจ โรงแรมนะครับ เพราะทั่วไปโรงแรมลูกค้ามีความต้องการมาใช้บริการมากในช่วงวันหยุด และ เสาร์-อาทิตย์ ส่วนวันธรรมดาจะไม่ค่อยมากนัก ดังนั้นหน้าที่ของนักการตลาด คือ พยายามปรับความต้องการที่ไม่สม่ำเสมอให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้าเช่นถ้าเป็นธุรกิจโรงแรมอาจใช้การจ้างพนักงาน Part-time ในช่วงวันหยุด และ เสาร์-อาทิตย์เพิ่มขึ้นได้ครับ ส่วนสินค้าเกษตร นักการตลาดควรหาช่องทางในการทำผลิตภัณฑ์แปรรูป หรืออาจเพิ่ม หรือขยายตลาดในช่วงเทศกาลให้เพิ่มมากขึ้น เช่น ในบางจังหวัดจัดเทศกาลผัก ผลไม้ อื่น ๆ ของตนเอง

6. ความต้องการเต็มที่แล้ว เป็นสถานการณ์ที่ลูกค้าใช้บริการสินค้าของบริษัทอยู่แล้วในระดับที่น่าพอใจของบริษัท ความต้องการแบบนี้นักการตลาดจะนิ่งเฉยไม่ได้นะครับ เราควรแสวงหาประโยชน์จากความต้องการเต็มที่นี้ เพราะหากเราไม่ทำคู่แข่งจะเป็นผู้ทำนะครับ เพราะตลาดแบบนี้ผมเชื่อการแข่งขันย่อมสูงขึ้นแน่นอน แต่ที่ระวังไม่ได้สำหรับนักการตลาดต่อความต้องการแบบนี้คือตัวผู้บริโภค เพราะอย่าลืมนะครับ ผู้บริโภคสามารถเปลี่ยนแปลงรสนิยมและความต้องการได้ตลอดเวลา

7. ความต้องล้นเหลือ เป็นความต้องการของผู้บริโภคที่เกินกว่านักการตลาดจะสามารถตอบสนองความต้องการได้ ความต้องการแบบนี้จะเป็นความต้องการที่เป็นไปตามกระแส เช่น ในช่วงแรกแรก ๆ จะ จตุคาม ที่เราคุ้นเคยกันดี ผู้บริโภคมีความต้องการกันมากขนาดไหนคงจำกันได้นะครับ ถ้าความต้องการแบบนี้นักการตลาด จะต้องชะลอความต้องการของตลาด หรือประสานกับฝ่ายผลิตให้ผลิตเพิ่มขึ้นครับ

8. ความต้องการที่เป็นโทษ เป็นความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าที่เป็นอันตรายต่อ ตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งแวดล้อม เช่น เครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอร์ บุหรี่ น้ำอัดลม เป็นต้น งานของนักการตลาด ต่อความต้องการแบบนี้ต้องระวังหน่อยนะครับเพราะมันล่อแหลมต่อจรรยาบรรณทางการตลาด แต่อย่างไรเราก็คงต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ต่อไป

เป็นไงบ้างครับตอนนี้ ท่านผู้อ่านคงทราบกันแล้วนะครับว่าลูกค้ามีความต้องการแบบไหนบ้างและนักการตลาดควรสนองตอบต่อความต้องการเหล่านั้นอย่างไร

สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

58 ความคิดเห็น:

  1. วิชญาพร 50009295 MKT44312 มกราคม 2553 เวลา 03:35

    เมื่อได้อ่านความต้องการของลูกค้าแต่ละประเภททำให้สามารถทราบได้ว่าความต้องการของคนแต่ละประเภทนั้นมีความต้องการไม่เหมือนกัน

    ตอบลบ
  2. นันทิดา สงวนรัตน์ 50058050 MKT 44312 มกราคม 2553 เวลา 18:52

    นันทิดา สงวนรัตน์ 50058050 MKT 443

    ได้อ้านบทความข้างต้น เกิดความรู้สึกตระหนักถึงความต้องการของผู้บริโภคมีมากมาย และแตกต่างกันออกไป ความรู้สึกชอบ-ไม่ชอบ ย่อมมีความแตกต่างกันซึ่งแต่ละคนมีความพึงพอใจที่ชอบสินค้า หรือ การบริการ ในแต่ละประเภทไม่เหมือนกัน

    ตอบลบ
  3. พัชรี แก้วสามดวง 49005463 MKT443

    บทความข้างต้นที่ได้อ่านได้เรียนรู้ ทำใหเกิดความรู้สึกถึงหน้าที่ของนักการตลาดที่ต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ตอบสนองถึงความต้องการของผู้บริโภคแต่ละราย

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2553 เวลา 03:36

    ปานชีวา มนพันทธ์ 48059005 MKT 443

    ความต้องการของลูกค้าหรือผู้บริโภคมีความต้องการที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป นักการตลาดจะต้องกำหนดลุกค้าเป้าหมายแลัวต้องหาวิธีตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุด

    ตอบลบ
  5. สิทธิชัย นีละไพจิตร 51005482 MKT 443 กลุ่ม 0213 มกราคม 2553 เวลา 06:09

    ความต้องการของผู้บริโภคมีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละรายบุคคล โดยในแต่ละบุคคลนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงความต้องการไปตามปัจจัยของสภาพแวดล้อมที่เข้ามามีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในข่วงระยะเวลาหนึ่ง ๆ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2553 เวลา 07:01

    ปราณี เกตุพานิช 51024790 mkt 443 sec 02

    แสดงให้รู้ถึงความต้องการของผู้บริโภคแต่ละบุคคลที่มีความต้องการที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ในการกำหนดความต้องการ
    ดังนั้นนักการตลาดจะต้องรู้ถึงความต้องการของลูกค้าให้ได้เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดการต้องการสินค้า

    ตอบลบ
  7. นิสา บุญมาเลิศ 51002918 MKT443 sec.0113 มกราคม 2553 เวลา 07:57

    ความต้องการของแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไปตามลักษณะความเป็นอยู่ของแต่ละบุคคล และความต้องการนั้นก็อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

    ตอบลบ
  8. ลูกค้ามีความต้องการที่แตกต่างกันไป ความต้องการของลูกค้าไม่มีสิ้นสุด
    เป็นหน้าที่ของนักการตลาดที่จะต้องพยายามหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2553 เวลา 21:02

    น.ส. วัลญา จันทรืแก้ว MKT 443 S. 02 51016234

    ได้อ่านข้อมูลแล้วพอสรุปได้ดังนี้ นักการตลาดที่ดีควรคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าก่อน ซึ่งความต้องการของลูกค้ามีความแตกค่างกันและมีหลายลักษณะซึ่งแตกต่างกันออกไป เป็นหน้าที่ของนักการตลาดที่ต้องพยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้รับความพอใจสูงสุด

    ตอบลบ
  10. สุกัญญา นวลทอง 51032390 mkt443 s.0113 มกราคม 2553 เวลา 22:48

    ทำให้ทราบว่า ลูกค้ามีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป แต่ละเวลา สถานที่ หรือตัวสินค้า ที่จะกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อสินค้า

    ตอบลบ
  11. นิรมล มากสิน 51022865 mkt443 s.0113 มกราคม 2553 เวลา 23:16

    การจัดการความต้องการของลูกค้า คือ การจัดการตอบสนองความต้องการของลูกค้าเพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด ซึ่งลูกค้าแต่รายก็มีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นนักการคลาดจึงต้องวางแผนและการจัดการถึงความต้องการของลูกค้าให้ได้

    ตอบลบ
  12. มณวรรณ ทับจันทร์ 51027473 mkt443 s.0113 มกราคม 2553 เวลา 23:39

    บทความข้างต้นที่ได้อ่านมากล่าวไว้ว่าการจัดการความต้องการของลูกค้านั้นมีหลายประเภท แต่ล่ะประเภทมีหน้าที่ที่แตกต่างกันเมื่อได้อ่านบทความ ทำให้เราทราบว่านักการตลาดจะต้องคำนึงความต้องการของผู้บริโภคของแต่ล่ะคนเพื่อที่จะนำไปวางแผนด้านการตลาดต่อไป

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 00:51

    รัชนีย์ สังข์มัน 51016190 s.02

    นักการตลาดที่ดีจะต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลักสำคัญเพื่อที่จะสนองความต้องการได้ตรงใจลูกค้าโดยลูกค้าแต่ละคนจะมีพฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกันออกไปและย่อมที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 03:42

    จากที่ดิฉันได้อ่านข้อความข้างต้น ดิฉันพอจะสรุปได้ว่านักการตลาดที่ดีจะเน้นลูกค้าเป็นคนสำคัญเหมือนที่ว่าลูกค้าคือพระเจ้า ลูกค้าแต่ละคนจะมีความต้องการที่แตกต่างกันมีอารมณ์ที่ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นนักการตลาดหรือผู้ขายทุกคนควรจะรับลูกค้าได้ทุกแบบ

    ปิยนาถ ศรีสุข 51020543 S.02 mkt443

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 03:42

    สุมาลี ทองกระจ่าง 51016385 s.02 mkt 443

    ผู้บริโภคแต่ละคนมีความแตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นความต้องการที่หลากหลาย ที่แสดงออกมาสามารถทำให้นักการตลาดได้รับรู้ถึงความต้องการนั้น ว่ามีความต้องการมากน้อยเพียงใด และความต้องการของผู้บริโภคนั้นยังจะสามารถเปลี่ยนแปลงความต้องการได้โดยไม่จำกัดความต้องการของตัวเอง

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 07:32

    พักตร์พร ยะคะเรศ 51059660 mkt 443 sec 02

    นักการตลาดจะต้องศึกษาความต้องการของลูกค้า ลูกค้าแต่ละคนมีความต้องการที่แตกต่างกัน ในด้านทางบวก และทางลบ โดยดูจากความชอบหรือไม่ชอบของลูกค้า นักการตลาดจะต้องสามารถรับมือกับลูกค้าได้ในทุกสถานการณ์ เพราะลูกค้ามีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน โดยจะต้องมีการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นและดึงดูดความสนใจลูกค้า เช่นการแจกของต้วอย่างเพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้าและกับมาซื้ออีก

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 07:38

    ศักดิ์ราช ศรีนะพรม 48019561 sec01 mkt443

    นักการตลาดต้องไม่หยุดนำเสนอสิ่งใหม่ใหม่เพื่อสนองความต้องการที่แตกต่างกันของผู้บริโภคและสร้างกำไรให้กับตัวเอง

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 08:37

    นาย เตชินท์ นิลสนธิ 51015544 Sec.02 mkt.443

    จากข้อความข้างต้นจะเห็นว่า ความต้องการของลูกค้าแต่ละรายไม่เหมือนกัน ดังนั้นนักการตลาดจะต้องมีการศึกษาความต้องการของลูกค้้าส่วนมากในการที่จะผลิตสินค้าออกสู่ตลาดเพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 08:38

    กัญญา นิยมเหมาะ 51012703 s.02 mkt443

    นักการตลาดที่ดีจะต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลักสำคัญเพื่อที่จะสนองความต้องการได้ตรงใจลูกค้าโดยลูกค้าแต่ละคนจะมีพฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกันออกไปและย่อมที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความพอใจสูงสุด

    ตอบลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 08:40

    นายธีระพงษ์ พุฒสาคร 51001177 sec.02 mkt.443

    ในการทำการตลาดนักการตลาดจะต้องมีการทำการวิจัยถึงความต้องการของลูกค้าส่วนใหญ่ว่าลูกค้าต้องการสินค้าส่วนมากเป็นพิเศษ จากนั้นก็ทำการตอบสนองให้ลูกต้าเพื่อความพึงพอใจสูงสุด

    ตอบลบ
  21. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  22. ดวงสมร ภาษยะวัต 51030763 s.02 Mkt443

    ความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างทำให้นักการตลาดต้องใช้ความพยายามในการที่จะเข้าถึงความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุดโดยต้องจำแนกความแตกต่างของลูกค้าแต่ละประเภทเพื่อการเสนอสิ่งที่เป็นความต้องการของลูกค้าได้ตรงใจลูกค้ามากที่สุดเช่นกัน

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 09:02

    วราลี ตะรุสา 51033631 S.02 MKT443
    ความต้องการของผู้บริโภคนั้นแตกต่างกัน นักการตลาดจึงต้องหาวิธีการกลยุทธ์ต่างๆเพื่อมากระตุ้นและตอบสนองความต้องการให่กับผู้บริโภคให้ได้รับความพอใจสูงสุด

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 16:00

    นภัสวรรณ 51009615 sec.02 mkt.443

    ความต้องการของลูกค้าหรือผู้บริโภคมีความต้องการที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป นักการตลาดจะต้องกำหนดลุกค้าเป้าหมายแลัวต้องหาวิธีตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุด

    ตอบลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2553 เวลา 01:04

    เบญจพร อ่อนวิจารณ์ รหัส 51019924 Sec.02 Mkt443

    นักการตลาดจะต้องคิดและหาวิธีที่จะนำสิ่งต่าง ๆ ที่ลูกค้าอยากได้ และนำมาสนองต่อความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้สินค้าบางอย่างมีโทษต่อร่างกาย และบางอย่างดีต่อสุขภาพ ดังนั้น ลูกค้าแต่ละประเภทมีความต้องการในตัวสินค้าไม่เหมือนกัน

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2553 เวลา 01:07

    รำพรรณ ผาแก้ว รหัส 51007475 sec.02 Mkt443

    ความต้องาการของลูกค้านั้นมีหลายแบบขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคน ในการเลือกซื้อสินค้า นักการตลาดจะต้องสนองความต้องการของลูกค้าให้ดีที่สุดในการตัดสินใจซื้อสินค้าแต่ละครั้งของลูกค้า ต้องมีความปลอดภัย มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์ให้กับตัวผู้บริโภค

    ตอบลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2553 เวลา 01:12

    รสรินทร์ สังวิบุตร รหัส 51010412 Sec.02 Mkt443

    ในการทำธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ นักการตลาดต้องให้ความสำคัญในตัวสินค้าและบริการ ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อ เพราะจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความประทับใจ พึงพอใจในตัวสินค้าหรือบริการนั้น ๆ แต่การที่จะทำสินค้าหรือบริการออกมานั้น ธุรกิจจะต้องคำนึงถึงหลักของความปลอดภัยในคุณภาพของสินค้าและบริการนั้น ๆ ด้วย

    ตอบลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2553 เวลา 01:38

    วิภาณี พูลผล รหัส 51056956 sec.02 MKT443

    ความต้องการของลูกค้าแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันในการเลือกซื้อสินค้าแต่ละชนิด จึงทำให้สินค้าต้องมีความหลากหลายและแตกต่างกันไปในตัวของมัน โดยที่ผู้ผลิตอาจจะต้องทราบถึงความต้องการของลูกค้าก่อนผลิต จึงจะทำให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจกับไป

    ตอบลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2553 เวลา 01:47

    วรรณฤดี ประกายแก้ว รหัส 51002090 Sec.02 MKT443
    จากบทความทำให้ทราบว่า ความต้องการของลูกค้าหรือผู้บริโภคมีความต้องการที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป นักการตลาดจะต้องกำหนดลุกค้าเป้าหมายแลัวต้องหาวิธีตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุด

    ตอบลบ
  30. สิริพร จำปา รหัส 51002127 กลุ่ม 02 MKT 44315 มกราคม 2553 เวลา 02:33

    ในปัจจุบันความต้องการของผู้บริโภคนั้นมีหลากหลายรูปแแบบ หลากหลายความต้องการ ซึ่งความต้องการที่แตกต่างกันของผู้บริโภคก็จะเป็นหน้าที่ของนักการตลาดที่จะต้องมีกระบวนการในการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละรายบุคคลให้ตรงกับความต้องการมากที่สุดเท่าที่จะสามารถกระทำได้

    ตอบลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ16 มกราคม 2553 เวลา 03:57

    น.ส.พรรณนิดา เพ็งบุญ 51020029 S.02 MKT 443

    จากบทความข้างต้นนั้น ทำให้เรารู้ว่าผู้บริโภคนั้นมีความต้องการแตกต่างกัน ทั้งนี้นักการตลาดจึงต้องหาวิธีต่างๆเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และสร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภคให้มากที่สุด

    ตอบลบ
  32. สุภาพร นาริวงศ์ 51037491 Mkt 443 Sec.0116 มกราคม 2553 เวลา 07:37

    การจัดการความต้องการของลูกค้า คือ กระบวนการที่ผู้ผลิตต้องผลิตสินค้าและบริการให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า และต้องทราบถึงความต้องการของลูกค้าว่ามีความต้องการอะไร และจึงจะได้ผลิตสินค้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า

    ตอบลบ
  33. รัตนา จำชาติ 51028670 MKT443 sec.0117 มกราคม 2553 เวลา 23:25

    นักการตลาดจำเป็นต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอโดยนำเอาเครื่องมือทางการตลาดมาใช้ 4pเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจซื้อ

    ตอบลบ
  34. ไม่ระบุชื่อ18 มกราคม 2553 เวลา 04:01

    อุไรพร อภิชาติหิรัญ 48008175 MKT443
    ได้อ่านบทความของ ดร.วิชิดแล้วทำให้มีความรู้เพิ่มในเรื่องของความต้องการของลูกค้าที่นักการตลาดต้องให้ความสนใจ เพราะที่จะได้มีกรปรับกลยุทธ์เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงตามความต้องการค่ะ เป็นบทความทีส่งเสริมความรู้ที่ดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ18 มกราคม 2553 เวลา 07:11

    MKT 443 Sec.02 น.ส.อุไรพร อภิชาติหิรัญ
    นักการตลาดจะต้องรับรู้เกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภคเพื่อที่จะได้ปรับทั้งในเรื่องของกลยุทธ์ และ ผลิตภัณฑ์โดยสามารถแยกย่อยได้ดังนี้
    1ความต้องการเป็นลบ จะต้องมีการวางแผนให้เปลี่ยนให้เป็นบวก เน้นสร้างการรับรู้
    2 ไม่มีความต้องการ จะกรตุ้นให้ลูกค้าเกินความต้องการ เน้นเผยแพร่ข่าวสารไปยังลูกค้า
    3 ความต้องการแอบแฝง นักการตลากสามารถที่จะหาสินค้าให้ตรงกับความต้องการได้ เน้นการหาสินค้าและบริการใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดเพื่อตอกย้ำความต้องการของลูกค้าให้เป็นจริง
    4 ความต้องการลดลง นักการตลาดต้องพยายามฟื้นฟูช่วงชีวิตของสินค้า
    5 ความต้องการไม่สม่ำเสมอ
    6 ความต้องการเต็มที่แล้ว
    7 ความต้องการล้นเหลือ
    8 ความต้องการที่เป็นโทษ
    หากนัการตลาดสามารถที่จะเข้าถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ทั้งหมดก็จะสามารถวางแผนการตลาดได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  36. ไม่ระบุชื่อ18 มกราคม 2553 เวลา 22:21

    นางสาวอัมพร ลาดหนองขุ่น 51013020
    การจัดการความต้องการของลูกค้ามีหลายรูปแบบซึ่งนักการตลาดจะต้องทราบทุกรูปแบบเพราะการที่ทำให้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของเราขายได้จะต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคว่าผู้บริโภคต้องต้องการแบบไหนและหาวิธีในการที่จะเปลี่ยนความคิดของผู้บริโภคเหล่านั้น

    ตอบลบ
  37. ไม่ระบุชื่อ19 มกราคม 2553 เวลา 02:11

    นางสาวสิริขวัญ ดวงมาลา รหัส 50049811

    ลูกค้าแต่ละคนมีความต้องการแตกต่างกันออกไป นักการตลาดควรที่จะคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคว่าผู้บริโภคต้องการอะไรเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและสร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภคให้มากที่สุด

    ตอบลบ
  38. ไม่ระบุชื่อ19 มกราคม 2553 เวลา 03:07

    ปณิตตา พิมสาร 51007879 sec.02

    นักการตลาดที่ดีควรคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าก่อน และมีปัจจัยที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุดที่นักการตลาดต้องทำความเข้าใจทั้งหมด 8 ตัว

    ตอบลบ
  39. ไม่ระบุชื่อ19 มกราคม 2553 เวลา 07:14

    แน๊ต ตันติพจน์ 51007122 SEC.01 MKT443

    ทำให้ทราบถึงความต้องการของลูกค้าที่ต่างกันในแต่ละปัจจัย เพื่อเป็นแนวทางให้นักการตลาดนำไปปรับใช้ในการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าว่าอยู่ในกลุ่มใด และไม่ให้เกิดสินค้าล้นตลาดพื่อจะตอบสนองลูกค้าให้ได้รับสินค้าที่ตรงตามความพอใจ และไม่เป็นอันตรายต่อ สิ่งแวดล้อม รวมถึงจรรยาบรรณของนักการตลาดที่ดีอีกด้วย

    ตอบลบ
  40. ไม่ระบุชื่อ19 มกราคม 2553 เวลา 20:47

    นางสาวรพีพรรณ มั่นใจ 51000843 sec.01
    การเป็นนักการตลาดนั้นควรมีวิธีการจัดการกับความต้องการของลูกค้าและจากบทความนี้มีทั้งหมด 8 ลักษณะที่ทำให้ทราบว่าลูกค้าแต่ละคนมีความต้องการไม่เหมื่อนกัน

    ตอบลบ
  41. ไม่ระบุชื่อ20 มกราคม 2553 เวลา 04:57

    น.ส.ชไมพร สงทิพย์ รหัส51052230 sec.01 MKT443

    จากบทความ นักการตลาดต้องทราบว่าลูกค้าแต่ละคนนั้นมีความต้องการแบบไหนและมีความแตกต่างกันอย่างไร นักการตลาดที่ดีควรคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าก่อนอื่น และสร้างความพึงพอใจเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกท่านให้มากที่สุด

    ตอบลบ
  42. ทัศนีย์ จงนุช 51007797 mkt443 s.0220 มกราคม 2553 เวลา 06:42

    จากบทความทำให้ทราบว่าผู้บริโภคแต่ละคนมีความต้องการที่แตกต่างกันเพราะพฤติกรรมการบริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา นักการตลาดจึงต้องให้ความสำคัญกับผู้บริโภคเพื่อที่จะตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้

    ตอบลบ
  43. ไม่ระบุชื่อ20 มกราคม 2553 เวลา 10:12

    นักการตลาดต้องทราบความต้องการของลูกค้า

    อรวรรณ กันยาบุตร mkt443 (02)

    ตอบลบ
  44. ไม่ระบุชื่อ20 มกราคม 2553 เวลา 22:14

    สุพรรษา จันทภาโส 51050603 mkt443 s.01


    ความต้องการของลูกค้าแต่ละรายจะมีความแตกต่างกัน มีความคิที่ไม่เหมือนกัน นักการตลาดต้องคำนึงถึงความต้องการแต่ละรายเพื่อมาเป็นแนวทางในการทำการตลาดเพื่อให้ลูกค้าหันมาสนใจและเกิดความต้องการสินค้า

    ตอบลบ
  45. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2553 เวลา 01:26

    อิสรารัตน์ บุตรราช 51050134 MKT443 sec.01
    จากบทความข้างต้น ทำให้ทราบว่านักการตลาดที่ที่ดีจะต้องคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เพราะในทางการตลาดจะกล่าวว่าลูกค้าคือพระเจ้า คือถ้าไม่มีลูกค้าหรือผู้บริโภคในตลาดการทำการตลาดก็จะไม่ประสบความสำเร็จสูงสุดในการทำธุรกิจ

    ตอบลบ
  46. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2553 เวลา 02:04

    MKT443ไปรมา จันทร์เสน 51044483 sec.01
    ลูกค้ามีความต้องการที่แตกต่างกันดังนั้นนักการตลาดจึงต้องหาวิธีที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าโดยจะมีการจำแนกความต้องการของลูกค้าไว้เป็นส่วนๆนักการตลาดจึงต้องศึกษาหาวิธีที่จะทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าเพื่อให้ธุรกิจดำเนินงานต่อไป

    ตอบลบ
  47. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2553 เวลา 03:04

    mkt443 กิ่งกาญจน์ คงกลั่น 51001951
    sec02

    ในการจัดการความต้องการของลูกค้านั้นเราต้องทราบก่อนครับว่าประเภทความต้องการของลูกค้ามีกี่ประเภท ในที่นี้ผมจะจำแนกความต้องการของลูกค้าออกเป็น 8 ลักษณะของความต้องการครับ และเราสามารถจำแนกได้ดังนี้
    1. ความต้องการเป็นลบ
    2. ไม่มีความต้องการ หรือความต้องการเป็นศูนย์
    3. ความต้องการแอบแฝง
    4.ความต้องการลดลง
    5. ความต้องการไม่สม่ำเสมอ
    6. ความต้องการเต็มที่แล้ว
    7. ความต้องล้นเหลือ
    8. ความต้องการที่เป็นโทษ

    ตอบลบ
  48. MKT443 น.ส.สุดา ชุมนุม 51036972 sec.0122 มกราคม 2553 เวลา 21:00

    การจัดการความต้องการของลูกค้า ถือเป็นหน้าที่สำคัญของนักการตลาด นักการตลาดที่ดีควรคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าก่อน ซึ่งลักษณะความต้องการของลูกค้านั้นมีอยู่หลากหลาย ลูกค้าแต่ละคนกมีความต้องการที่แตกต่างกันไป ซึ่งเป็นหน้าที่ของนักการตลาดที่จะจัดการความต้องการของลูกค้าเหล่านี้ เพื่อที่จะได้ทราบว่าใครต้องการอะไร และเราต้องตอบสนองลูกค้าอย่างไร

    ตอบลบ
  49. ไม่ระบุชื่อ24 มกราคม 2553 เวลา 02:58

    MKT443 น.ส. สุพรรษา วังศิริ 51003191 sec.02
    ผู้บริโภคแต่ละรายมีความต้องการสินค้าหรือบริการที่แตกต่างกันออกไป
    ดังนั้น นักการตลาดจึงต้องหาวิธีหรือแนวทางต่างๆ เพื่อทำการตอบสนองความต้องการของลูกค้าเหล่านี้ เพื่อทำให้ธุรกิจดำเนินการต่อไป

    ตอบลบ
  50. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2553 เวลา 00:08

    ความต้องการของลูกค้า ถือว่าเป็นหัวใจของการประกอบธุรกิจ เพราะต่อให้ผู้ประกอบธุรกิจ แนะนำ หรือเสนอสินค้า ที่ดี แต่สินค้านั้นไม่ตรงต่อความต้องการของลูกค้า ลูกค้าก็จะไม่ยอมควักเงินซื้อแน่นนอน นอกจากจะเดินแจก ดังนั้น นักธุรกิจควรทำการสำรวจความต้องการของลูกค้า ก่อนที่จะดำเนินการประกอบธุรกิจ เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของลูกค้าที่ชัดเจน และรู้ว่าลูกค้ากลุ่มใดต้องการสินค้าของเรามากที่สุด และเพื่อปรับมาตรฐานของสินค้าเราให้เข้าได้กับผู้บริโภคทุกกล่มเพื่อให้ครอบครุมทุกความต้องการ

    ตอบลบ
  51. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2553 เวลา 00:12

    พอดีไม่ได้พิมพ์ ชื่อก่อนค่ะ
    ประกายรัตน์ ศิริฤกษ์ 48067263 กลุ่ม 01
    ความต้องการของลูกค้า ถือว่าเป็นหัวใจของการประกอบธุรกิจ เพราะต่อให้ผู้ประกอบธุรกิจ แนะนำ หรือเสนอสินค้า ที่ดี แต่สินค้านั้นไม่ตรงต่อความต้องการของลูกค้า ลูกค้าก็จะไม่ยอมควักเงินซื้อแน่นนอน นอกจากจะเดินแจก ดังนั้น นักธุรกิจควรทำการสำรวจความต้องการของลูกค้า ก่อนที่จะดำเนินการประกอบธุรกิจ เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของลูกค้าที่ชัดเจน และรู้ว่าลูกค้ากลุ่มใดต้องการสินค้าของเรามากที่สุด และเพื่อปรับมาตรฐานของสินค้าเราให้เข้าได้กับผู้บริโภคทุกกล่มเพื่อให้ครอบครุมทุกความต้องการ

    ตอบลบ
  52. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2553 เวลา 09:45

    นางสาวสถิตย์ภรณ์ ภู่เณร 51027404 mkt443 (02)

    นักการตลาดจะต้องทำความเข้าใจและจัดการนำกลยุทธ์ทางการตลาดมาปรับประยุกต์ใช้เพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาอย่างในปัจจุบันนี้

    ตอบลบ
  53. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2553 เวลา 18:29

    นางาสาวหยาดฝน ชัยภูมิ 48038139 sec.02 ประเภทความต้องการของลูกค้ามี 8 ลักษณะ 1. ความต้องการเป็นลบ
    2. ไม่มีความต้องการ 3. ความต้องการแอบแฝง 4. ความต้องการลดลง 5. ความต้องการไม่สม่ำเสมอ 6. ความต้องการที่เต็มที่แล้ว 7. ความต้องการล้นเหลือ 8. ความต้องการที่เป็นโทษ ทั้ง 8 ลักษณะนี้เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของลูกค้า

    ตอบลบ
  54. ไม่ระบุชื่อ26 มกราคม 2553 เวลา 01:02

    ผมนายวัชรพล บนซามิน รหัสนักศึกษา 50030305 ภาคเสาร์อาทิตย์
    วิชา MKT 443


    จากบทความข้างบนนะครับผมอ่านแล้วเข้าใจว่า ความต้องการของลูกค้าหรือผู้บริโภคมีความต้องการที่หลากหลายแตกต่างกันออกไปครับ นักการตลาดจึงจำเป็นจะต้องกำหนดลุกค้าเป้าหมายแลัวต้องหาวิธีตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุด

    ตอบลบ
  55. ไม่ระบุชื่อ26 มกราคม 2553 เวลา 05:32

    นายอำนาจ โตสุข 49054228 mkt443 sec.02
    เราต้องทราบความต้องการของลูกค้าก่อนที่จะทำธุรกิจว่าความต้องการของลูกค้ามีอะไรบ้างและจะได้หาวิธีที่จะตอบสนองความตอ้งการของลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ

    ตอบลบ
  56. ไม่ระบุชื่อ26 มกราคม 2553 เวลา 05:36

    อริสา พิมพาทองดี 51021120 mkt443 sec.01
    ความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาสินค้าเพื่อให้เกิดการตอบสนองและให้ลูกค้าเกิดความสนใจและความต้องการของลูกค้าที่มีไม่จบสิ้น

    ตอบลบ
  57. ไม่ระบุชื่อ26 มกราคม 2553 เวลา 08:56

    รอหะนี กามา 51022745 MKT443 S.01
    ความต้องการของลูกค้าแบ่งออกเป็น 8 ลักษณะของความต้องการ
    1. ความต้องการเป็นลบ2.ไม่มีความต้องการ หรือความต้องการเป็นศูนย์ 3.ความต้องการแอบแฝง 4.ความต้องการลดลง 5. ความต้องการไม่สม่ำเสมอ 6. ความต้องการเต็มที่แล้ว 7. ความต้องล้นเหลือ 8. ความต้องการที่เป็นโทษ
    ซึ่งทำให้นักการตลาดทราบถึงความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง

    ตอบลบ
  58. วิราพร มนัสชื่นนิรันดร์ 51023593 MKT443 S.01
    จากบทความพบว่า ผู้บริโภคมีความต้องการหลายหลากและแต่คนมีความต้องการไม่เหมือนกัน ซึ่งทำให้นักการตลาดต้องสำรวจและสังเกตุพฤติกรรมของผู้ริโภค

    ตอบลบ