วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2553

3.ความหมายของการตลาด (What is the Marketing?) ที่หลากหลายมุมมอง

เขียนโดย ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่านวันนี้เราจะได้มารู้จักกับคำว่าการตลาดกันนะครับ สำหรับคำว่าการตลาดหลาย ๆ องค์การได้ให้ความหมายที่แตกต่างกัน ในความหมายของผม

การตลาดจะหมายถึงกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอสูงสุด และกำไรจะเกิดขึ้นในระยะยาวสำหรับธุรกิจ หลายคนถามผมว่าแล้วความพึงพอใจของผู้บริโภคเราวัดจากอะไร

ถ้าถามในมุมมองของนักการตลาดในปัจจุบัน เราจะพบว่าความพึงพอใจของผู้บริโภคเราจะวัดจากรูปธรรมที่วัดได้ ถามว่ารูปธรรมที่วัดได้ เราวัดความพึงพอใจของผู้บริโภคเราวัดจากอไร ง่าย ๆ ครับ เราจะวัดจากการตัดสินใจซื้อนั้นเอง หลายคนถามว่า บางครั้งผู้บริโภคซื้อ แต่ซื้อไปบ่นไป ถามว่าลูกค้าพอใจหรือเปล่า ในฐานะที่เราเป็นนักการตลาดเราถือว่า ถ้าซื้อเมื่อไร ลูกค้าพอใจทันที่ครับมุมมองการตลาดของลูกค้ากับนักการตลาดจะมีความแตกต่างกันนะครับ โดยหากเป็นมุมมองของนักการตลาด เราจะคุ้นเคยกันดีกับคำว่า 4 P และมุมมองของลูกค้าเราจะรู้จักกันใน 4 C นั้นเอง แต่ในความเป็นจริงแล้วทั้ง 4 P’s และ 4 C’s จะมีมุมมองที่เหมือนกันแต่จะต่างกันในแง่ที่ใครเป็นคนมองนั้นเอง ซึ่งในที่นี้ผมจะเปรียบเทียบให้เห็นในตารางนะครับ

ตารางที่ 1 แสดงมุมมองทางการการตลาดของนักการตลาดและลูกค้า

มุมมองของนักการตลาด
1. ผลิตภัณฑ์ตอบสนองความต้องการ (Product)
2. การตั้งราคาที่เหมาะสม (Price)
3. ระบบจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า (Place)
4. การส่งเสริมการตลาดได้ดึงดูดใจ (Promotion)

มุมมองลูกค้า
1.ลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์ (Customer )
2. ซื้อในราคาย่อมเยา ( Cost)
3. สะดวกในการหาซื้อ (Convenience)
4. การสื่อสารทางการตลาด (Communication)

จากตารางจะเห็นได้ว่านักการตลาดจะสร่าสนประสมทางการตลาดขึ้นมาเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคและหาวิธีการที่จะทำให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจซื้อ ในมุมมองระหว่าง 4 P กับ 4 C สัมพันธ์กันดังนี้ครับ

P ตัวแรกคือ P-Product นักการตลาดจะแสวงหาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าไม่ว่าจะเป็นในเรื่องรสชาติ คุณประโยชน์ของสินค้า ฯลฯ ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้เมื่อนักการตลาดสร้างขึ้นจะทำให้ผู้บริโภครับรู้และเกิดความต้องการซื้อเมื่อลูกค้าเกิดความต้องการดังนั้น P แรกจึงสัมพันธ์กับ C ตัวแรกก็คือ C-Customer นั้นเอง C ตัวแรกนี้จะแสดงให้เห็นถึงมุมมองของลูกค้าในการตัดสินใจซื้อสินค้า ลูกค้าจะต้องแน่ใจว่าสินค้าเหล่านั้นเมื่อซื้อไปแล้วจะต้องตอบสนองในสิ่งที่ลูกค้าต้องการนั้นเอง

P ตัวที่สองคือ P-Price นักการตลาดจะต้องมีการกำหนดราคาสินค้าและบริการให้เหมาะสม โดยในความเหมาะสมนี้นักการการตลาดส่วนใหญ่จะเน้นที่ต้นทุนและกำไรที่ต้องการ โดยต้องสอดคล้องกับ C ตัวที่สองของลูกค้า นั้นคือ C-Cost นั้นเองโดยลูกค้าเมื่อซื้อสินค้า จะคำนึงถึงการซื้อสินค้าในราคาที่ย่อมเยาและเหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าที่จะจ่าย

P ตัวที่สามคือ P-Place ใน P นี้นะครับนักการตลาดหลายคนให้ความสำคัญแค่เพียง
Place ที่เป็นสถานที่เท่านั้นแต่ในความเป็นจริงแล้ว P-Place ยังประกอบไปด้วยช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า โดยอาจจะผ่านตัวกลาง ตัวแทน และนายหน้า เพื่อทำลูกค้ามีความสะดวกต่อการตัดสินใจซื้อซึ่งก็สอดคล้องกับ C ตัวที่สามในมุมมองผู้บริโภคคือ C-Convenience to Buy นั้นเอง

P ตัวสุดท้ายครับ P-Promotion เป็น P ที่เราทราบกันดีในชื่อของการส่งเสริมการตลาดซึ่งประกอบไปด้วย การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย การขายโดยพนังงานขาย และ การตลาดแบบตรงนั้นเอง โดยนักการตลาดจะมุ่งเน้นการส่งเสริมการตลาดไปยังกลุ่มลูกค้า โดยใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการสื่อสาร และจะสอดคล้องกับ C ตัวที่สี่ ในมุมมองของผู้บริโภคคือ C-Communication ที่เป็นการสื่อสารทางการตลาดที่ผ่านสื่อทั้งภาพ เสียง สิ่งพิมพ์ และสื่อบุคคล เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข่าวสารจากนักการตลาดนั้นเองครับ

เป็นไงกันบ้างครับท่านผู้อ่าน ตอนนี้คงเข้าใจแล้วนะครับว่ามุมมองในความความหมายของนักการตลาดและลูกค้าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร พบกันในตอนหน้าครับ

54 ความคิดเห็น:

  1. นันทิดา สงวนรัตน์ 50058050 MKT 44312 มกราคม 2553 เวลา 19:08

    นักกการตลาดได้ใช้หลักกการทางการตลาดตต่างๆมาช่วยในการทำการตลาดในแต่ละประเภทให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ และมีประสิทธิภาพสูงสุด แก่บุคคลทั่วไป บริษัท และ แม้แต่ตัวเองในการทำกิจการ หรือ ธุรกิจต่างๆๆ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2553 เวลา 03:22

    ปานชีวา มนพันทธ์ ,48059005 ,MKT 443

    การตลาดเป็นงานการสร้างสรรค์สินค้า ส่งเสริมการจัดจำหน่ายและจักส่งสินค้าและบริการไปให้แก่ผู้บริโภคคนสุดท้าย

    ตอบลบ
  3. สิทธิชัย นีละไพจิตร 51005482 MKT 443 กลุ่ม 0213 มกราคม 2553 เวลา 06:04

    การตลาดสามารถที่จะเอื้อประโยชน์ให้ผู้บริโภคหาซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกทั้งนี้ ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับการตอบสนองที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคตามไปด้วย

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2553 เวลา 07:09

    ปราณี เกตุพานิช 51024790 mkt 443 sec 02
    ความพึงพอใจของผู้บริโภคเราจะวัดจากรูปธรรมที่วัดได้ คือ การแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอสูงสุด และกำไรจะเกิดขึ้นในระยะยาวสำหรับธุรกิจ หลายคนถามผมว่าแล้วความพึงพอใจของผู้บริโภคและอาศัยมุมมองของนักการตลาดและมุมมองของลูกค้า

    ตอบลบ
  5. นิสา บุญมาเลิศ 51002918 MKT443 sec.0113 มกราคม 2553 เวลา 07:48

    การตลาด เป็นการนำเสนอสินค้าและบริการจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภค
    โดยให้ผู้บริโภคได้รับความพอใจ และสามารถสนองความต้องการของผู้บริโภคได้

    ตอบลบ
  6. การตลาด เป็นการแลกเปลี่ยนสินค้า มีจุดมุ่งหมายที่ความพึงพอใจของลูกค้า ผลกำไรก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่นักการตลาดต้อง การตลาดประกอบด้วน หลาย องค์ประกอบ แต่ส่วนประกอบหลักก็คือ 4P's

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2553 เวลา 21:09

    น.ส. วัลญา จันทรืแก้ว MKT 443 S. 02 51016234

    ได้อ่านข้อมูลแล้วพอสรุปได้ดังนี้ การตลาดเป็นการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ 4p ให้กับลูกค้า ซึ่ง 4p และ 4c มีความสัมพันธ์กัน เพื่อให้มีการซื่อขายแลกเปลี่ยนจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค

    ตอบลบ
  8. สุกัญญา นวลทอง 51032390 mkt443 s.0113 มกราคม 2553 เวลา 22:52

    ทำให้ทราบถึงความหมายถึงการตลาด และการใช้เครทื่องมือทางการตลาดมาช่วยในการกระตุ้นการซื้อของลุกค้า และการสร้างความพึงพอใจ ในการแลกเปลี่ยนซnhvขายสินค้า

    ตอบลบ
  9. นิรมล มากสิน 51022865 mkt443 s.0113 มกราคม 2553 เวลา 23:20

    ทำให้ทราบถึงกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตลาดที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ จากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค หรือคนกลางทางการตลาด ซึ่งก่อให้เกิดความพึงพอใจและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้สูงสุด และธุรกิจก็ให้เกิดผลกำไรแ่ก่ธุรกิจ

    ตอบลบ
  10. มณวรรณ ทับจันทร์ 51027473 mkt443 s. 0113 มกราคม 2553 เวลา 23:44

    จากบทความข้างต้นทำให้ทราบถึงกิจกรรมทางการตลาดในด้านต่างๆที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้ากันโดยผ่านช่องทางการส่งเสริมการขายประเภทต่างๆเพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าและทำให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อ

    ตอบลบ
  11. รัตนา จำชาติ 51028670 S.01 mkt44313 มกราคม 2553 เวลา 23:50

    จากบทความที่อ่านสรุปได้ว่านักการตลาดจะต้องมีระบบการจัดการเพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้และต้องใช้เครื่องมือทางการตตลาดเข้ามาช่วยคือ 4p เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าของเราให้ได้

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 00:59

    รัชนีย์ สังข์มัน 51016190 s.02

    การตลาดเป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจมากที่สุดโดยมีวิธีการทางการตลาดเพื่อให้ลูกค้าเกิดสนใจในสินค้าหรือบริการ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 03:50

    สุมาลี ทองกระจ่าง 51016385 s.02

    การตลาดเป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ โดยนักการตลาดจะใช้ 4p และ 4c ควบคู่กันไป เพื่อให้ลูกค้าสนใจในดัวสินค้าได้ง่าย เพื่อที่จะสรรหาและเข้าใจในความต้องการ ของลูกค้าได้ตรงจุด

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 03:52

    จากบทความข้างต้นที่ดิฉันได้อ่าน พอจะสรุปได้ว่า การตลาดเป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจมากที่สุด และนักการตลาดมีเครื่องมือ 4P เข้ามาใช้เพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้ามากที่สุด

    ปิยนาถ ศรีสุข 51020543 s.02 mkt 443

    ตอบลบ
  15. วิชญาพร 50009295 MKT44314 มกราคม 2553 เวลา 04:12

    ได้ทราบถึงความต้องการของลูกค้าและนักการตลาดที่มีมุมมองต่างกัน และนักการตลาดสามารถนำเครื่องมาช่วยในการกระต่นความต้องการของลูกค้าได้

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 07:50

    พักตร์พร ยะคะเรศ 51059660 mkt 443 sec 02

    การตลาดคือการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจมากที่สุด โดยนักการตลาดจะต้องศึกษาพฤติกรรมการซื้อการใช้ของผู้บริโภคและคู่แข่งขันทางการตลาดว่ามีผลกระทบต่อกิจการมากน้อยแค่ไหน และเกิดการตอบสนองที่ตรงต่อกันทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค เพื่อที่จะทำให้กำไรจะเกิดขึ้นในระยะยาวต่อกิจการ

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 07:52

    ศักดิ์ราช ศรีนะพรม 48019561 sec01 mkt443

    นักการตลาดต้องสามารถใช้เครื่องมือทางการตลาดได้ แล้วสร้าผลลัพธ์
    ของ 4p และ 4c ให้มาบรรจบกัน เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าง่ายที่สุด

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 08:28

    นายเตชินท์ นิลสนธิ 51015544 SEC.02MKT.443
    ในการทำการตลาดนักการตลาดจะต้องทำความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า ในเรื่องของผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับราคาที่ลูกค้าต้องการและสถานที่ในการซือต้องสะดวกรวมไปถึงโปรโมชั่นต้องมีการทำให้เหมาะสม

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 08:32

    นายธีะพงษ์ พุฒสาคร 51001177 Sec.02 mkt.443

    นักการตลาดจะต้องมองว่าความต้องการของลูกค้าไม่เหมือนกัน ดังนั้นในการจัดทำ ส่วนประสมทางการตลาดจะต้องแตกต่างกันในเรื่องของ 4p

    ตอบลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 08:41

    กัญญา นิยมเหมาะ 51012703 s.02 mkt443

    การตลาดคือการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจมากที่สุด โดยนักการตลาดจะต้องศึกษาพฤติกรรมการซื้อการใช้ของผู้บริโภคและคู่แข่งขันทางการตลาดว่ามีผลกระทบต่อกิจการมากน้อยแค่ไหน และเกิดการตอบสนองที่ตรงต่อกันทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค เพื่อที่จะทำให้กำไรจะเกิดขึ้นในระยะยาวต่อกิจการ

    ตอบลบ
  21. ดวงสมร ภาษยะวัต 51030763 s.02 Mkt443

    นักการตลาดจะต้องนำ 4pและ4cมาปรับใช้ให้สอดคล้องกันซึ่งจะทำให้นักการตลาดสามารถมองเห็นมุมมองของทั้งนักการตลาดเองและมุมมองของลูกค้าด้วยซึ่งจะส่งผลให้ทำการตลาดได้ประสบความสำเร็จดียิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 09:07

    วราลี ตะรุสา 51033631 S.02 MKT443
    จะเห็นได้ว่านักการตลาดได้สร้างส่วนประสมทางการตลาดเพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจสูงสุดและตัดสินใจซื้อสินค้าและสามารถทำให้กิจการได้รับผลกำไร

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2553 เวลา 16:02

    นภัสวรรณ 51009615 sec.02 mkt.443

    การตลาดสามารถที่จะเอื้อประโยชน์ให้ผู้บริโภคหาซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกทั้งนี้ ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับการตอบสนองที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคตามไปด้วย

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2553 เวลา 01:28

    รำพรรณ ผาแก้ว รหัส 51007475 sec.02 Mkt443

    การตลาดคือการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ที่มีทั้ง 4P และ 4c เข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อช่วยให้นักการตลาดประสบผลสำเร็จในตัวผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมา จะต้องตรงกับความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า

    ตอบลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2553 เวลา 01:37

    รสรินทร์ สังวิบุตร รหัส 51010412 sec.02 Mkt443

    การที่ได้อ่านข้อมูลข้างต้นนี้ ได้ทราบว่า การตลาดที่ดีจะต้องเข้าใจถึงหลักส่วนประสมทางการตลาดคือ 4P ให้เข้าใจ เพราะนักการตลาดได้ทราบถึงความต้องการของผู้บริโภคว่าผู้บริโภคมีความต้องการที่ตรงกับหลักของ 4P ยังไงบ้าง และก็ต้องทราบข้อมูลของหลัก 4C เพื่อจะได้จัดการกำหนดสินค้าหรือบริการ ที่ลูกค้าสามารถตัดสินใจและลูกค้ายังพึงพอใจที่ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ได้อีกด้วย

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2553 เวลา 01:44

    วิภาณี พูลผล รหัส 51056956 sec.02 MKT443

    ในการทำการตลาดให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจนั้น จึงอาจจะต้องนำ 4P เข้ามาช่วยเพื่อนให้ผู้บริโภคบางกลุ่มที่ยังไม่รู้จักสินค้าได้ทำความรู้จักและผู้บริโภคบางกลุ่มได้เกิดการทดลองแล้วชอบและซื้อ จึงเป็นที่มาของความพึงพอใจในตัวสินค้าของผู้บริโภคนั้นเอง

    ตอบลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2553 เวลา 01:52

    วรรณฤดี ประกายแก้ว รหัส 51002090 sec.02 MKT443
    จากบทความทำให้ทราบว่า การตลาดจะหมายถึงกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอสูงสุด และกำไรจะเกิดขึ้นในระยะยาวสำหรับธุรกิจ

    ตอบลบ
  28. สิริพร จำปา รหัส 51002127 กลุ่ม 02 MKT 44315 มกราคม 2553 เวลา 02:28

    การตลาดเป็นกิจกรรมที่ทำให้สินค้าของธุรกิจต่าง ๆ ไปถึงมือผู้บริโภคโดยสะดวกและรวดเร็ว โดยการตลาดจะประกอบไปด้วย 4p หรือส่วนประสมทางการตลาดนั่นเอง ทั้งนี้ กลยุทธ์ทางการตลาดจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมที่เข้ามาส่งผลกระทบในด้านต่าง ๆ

    ตอบลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2553 เวลา 21:23

    การตลาดจะต้องมี4Pเพื่อให้ได้เนินกิจกรรมทางการตลาดโดยจะประกอบไปด้วย Product Price Place Promotion ทั้งหมดนี้มีความสำคัญทางการตลาดทั้งนั้นรวมถึง4Cด้วยจะเกี่ยวกับธุรกิจบริการด้วย

    ตอบลบ
  30. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2553 เวลา 21:25

    เบญจพร อ่อนวิจารณ์ รหัส 51019924 sce. 02 mkt 443
    การตลาดจะต้องมี4Pเพื่อให้ได้เนินกิจกรรมทางการตลาดโดยจะประกอบไปด้วย Product Price Place Promotion ทั้งหมดนี้มีความสำคัญทางการตลาดทั้งนั้นรวมถึง4Cด้วยจะเกี่ยวกับธุรกิจบริการด้วย

    ตอบลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ16 มกราคม 2553 เวลา 03:04

    พรรณนิดา เพ็งบุญ 51020029 s.02 Mkt 443
    การตลาดนั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ 4P ซึ่งเป็นส่วนประสมทางการตลาด ที่ประกอบไปด้วยProduct price place Promotion
    ส่วนประสมเหล่านี้ที่ทำให้การตลาดสามารถตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

    ตอบลบ
  32. สุภาพร นาริวงศ์ 51037491 mkt 443 Sec. 0116 มกราคม 2553 เวลา 07:42

    ความหมายของการตลาด คือ เป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการที่มีผู้ผลิตและผู้บริโภคทำการและเปลี่ยนสินค้ากัน สำหรับลูกค้าต้องได้รับความพอใจมากที่สุด และสำหรับผู้ผลิตจะต้องได้รับกำไร

    ตอบลบ
  33. ไม่ระบุชื่อ18 มกราคม 2553 เวลา 22:11

    อัมพร ลาดหนองขุ่น 51013020
    จากบทความข้างต้น การตลาดคือการสร้าง4Pให้แข็งแรงและเหนือกว่าคู่แข่งขันส่วน4Cเป็นแค่ความคิดเพิ่มเติมในการที่จะทำให้4Pประสบความสำเร็จนั้นเอง

    ตอบลบ
  34. ไม่ระบุชื่อ19 มกราคม 2553 เวลา 02:20

    นางวสาวสิริขวัญ ดวงมาลา รหัส 50049811

    การตลาด คือ กิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจสูงสุด

    ตอบลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ19 มกราคม 2553 เวลา 03:01

    ปณิตตา พิมสาร 51007879 SEC.02

    ได้ทราบถึงความหมายของ คำว่าการตลาด มุมมองทางการการตลาดของนักการตลาดและลูกค้า นักการตลาดจะสร้างส่น
    ประสมทางการตลาดขึ้นมาเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคและหาวิธีการที่จะทำให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจซื้อ ในมุมมองระหว่าง 4 P กับ 4 C

    ตอบลบ
  36. นันทิดา สงวนรัตน์ 5005805019 มกราคม 2553 เวลา 06:55

    ได้ทราบถึงมุมมองต่างๆในแต่ละด้าน ทั้งทางด้าน ขอล การตลาดและด้านลูกค้า และความสัมพันธ์ต่างๆ ของ 4Pและ 4C นอกจากนี้ยังทราบถึงความหมายทางการตลาดชัดเจนมากกว่าเดิมอีกด้วย

    ตอบลบ
  37. ไม่ระบุชื่อ19 มกราคม 2553 เวลา 07:24

    แน๊ต ตันติพจน์ 51007122 SEC.01 MKT443

    บทความนี้ แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของ 4P และ 4C มากขึ้น เพื่อทำให้นักการตลาดเข้าใจถึงวิธีการที่จะตอบสนองความต้องการซื้อของผู้บริโภคได้มากขึ้น อาทิ Price นั้นการกำหนดราคาของผู้ขายซึ่งจะต้องตั้งราคาให้สัมพันธ์กับ Cost กับลูกค้าเพื่อจะตอบสนองราคาสินค้าที่ผู้บริโภคพึงพอใจและยอมจ่ายในราคาที่ถูก มีคุณภาพ และเหมาะสมมากที่สุด

    ตอบลบ
  38. ไม่ระบุชื่อ19 มกราคม 2553 เวลา 20:50

    รพีพรรณ มั่นใจ 51000843 sec.01
    การตลาดนั้นคือการที่นักการตลาดทำ4p ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและผู้โภคเกิดความพอใจสูงสุด

    ตอบลบ
  39. ไม่ระบุชื่อ20 มกราคม 2553 เวลา 05:25

    น.ส.ชไมพร สงทิพย์ รหัส51052230 Sec.01 MKT443

    จากบทความ การตลาดเป็นกิจกรรมการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ นักการตลาดจะมีเครื่องมือ 4P และ 4C จะมีความสัมพันธ์กัน โดยนักการตลาดจะมุ่งเน้นการส่งเสริมการตลาดไปยังกลุ่มลูกค้า เข้ามาใช้เพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าและตอบสนองความต้องการให้ลูกค้ามากที่สุด

    ตอบลบ
  40. ทัศนีย์ จงนุช 51007797 mkt443 s.0220 มกราคม 2553 เวลา 06:50

    การตลาดคือกิจกรรมที่มีการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคเพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอสูงสุดโดยมี 4Pและ 4C เข้ามาเกี่ยวข้อง

    ตอบลบ
  41. ไม่ระบุชื่อ20 มกราคม 2553 เวลา 10:07

    ได้อ่านความหมายแล้วคะ
    ขอบพระคุณค่ะ ที่เอาความรู้มาแบ่งปันกัน

    อรวรรณ กันยาบุตร mkt 443 (02)

    ตอบลบ
  42. ไม่ระบุชื่อ20 มกราคม 2553 เวลา 22:21

    สุพรรษา จันทภาโส 51050603 mkt443 s.01

    การขายสินค้าหรือการบริการโดยคำนึงถึงผู้บริโภคให้ผู้บริโภคได้รับความพึงพอใจสูงสุดในการขายสินค้าหรือการบริการทางด้าน 4p และ 4c

    ตอบลบ
  43. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2553 เวลา 01:07

    อิสรารัตน์ บุตรราช 51050134 MKT 443 sec.01
    จากบทความข้างต้น ทำให้ทราบว่า การตลาดเป็นกิจกรรมในการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการระหว่างผู้ผลิตไปถึงผู้บริโภคโดยมีจุดมุ่งหมายคือ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจและเป็นผลดีในระยะยาวกับทางธุรกิจ โดยต้องประกอบด้วยส่วนประสมทางการตลาด คือ 4P'sและ 4c's

    ตอบลบ
  44. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2553 เวลา 01:51

    MKT443ไปรมา จันทร์เสน 51044483 sec.01

    ความหมายของการตลาดเป็นการทำกิจกรรมต่างๆเพื่อตอบสนองความพึงพอใจสูงของแก่ลูกค้าโดยนำเอาส่วนประสมทางการตลาดที่สัมพันธ์กันระหว่าง 4Pและ 4c เข้ามาช่วยในการทำการตลาดเพื่อตอบสนองความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า

    ตอบลบ
  45. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2553 เวลา 03:11

    mkt443 กิ่งกาญจน์ คงกลั่น 51001951 sec02
    ความหมายของการตลาดเป็นกิจกรรมที่ให้เกิดพอใจของผู้บริโภคเราจะวัดจากรูปธรรมที่วัดได้ ถามว่ารูปธรรมที่วัดได้ เราวัดความพึงพอใจของผู้บริโภคเราวัดจากพฤติกรรมของผู้บริโภค

    ตอบลบ
  46. MKT 443 น.ส.สุดา ชุมนุม 51036972 sec.0122 มกราคม 2553 เวลา 21:06

    สุดา ชุมนุม 51036972 sec.01
    การตลาด หมายถึง กิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการโดยการใช้เครื่องมือทางการตลฃาดต่างๆ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอสูงสุด และกำไรจะเกิดขึ้นในระยะยาวสำหรับธุรกิจ หลายคนถามผมว่าแล้วความพึงพอใจของผู้บริโภคเราวัดจากอะไร

    ตอบลบ
  47. ไม่ระบุชื่อ24 มกราคม 2553 เวลา 03:04

    MKT443 น.ส. สุพรรษา วังศิริ 51003191 sec.02
    การตลาด คือ กิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนของสินค้าหรือบริการต่างๆ โดยต้องคำนึงถึงความพึงพอใจของผู้บริโภคเป็นหลักในการทำธุรกิจต่างๆ

    ตอบลบ
  48. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2553 เวลา 09:51

    นางสาวสถิตย์ภรณ์ ภู่เณร 51027404 mkt443 (02)

    การตลาด หมายถึง สถานที่ที่มีการแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าหรือบริการกัน โดยต่างฝ่ายต่างมีความพึงพอใจกันทั้งคู่ ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ผุ้ขายพิจารณาพฤติกรรมของผู้ซื้อแล้วทำการตอบสนองจากการใช้ 4Ps และมองในมุมของผู้ซิ้อจากการพิจารณา 4Cs เพื่อตอบสนองความต้องการ่ของผุ้บริโภคให้ตรงจุดประสงค์ของความต้องการ อาจเป็นแบบเฉพาะเจาะจงหรือส่วนบุคคล

    ตอบลบ
  49. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2553 เวลา 18:36

    นางสาวหยาดฝน ชัยภูมิ 48038139 sec.02 การตลาดจะหมายถึงกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอสูงสุด และกำไรจะเกิดขึ้นในระยะยาวสำหรับธุรกิจ โดยจะกล่าวถึง 4p และ 4C ที่มีลักษณะที่คล้ายกัน

    ตอบลบ
  50. ไม่ระบุชื่อ26 มกราคม 2553 เวลา 01:11

    ผมนายวัชรพล บนซามิน รหัสนักศึกษา 50030305 ภาคเสาร์-อาทิตย์ วิชา MKT443

    จากบทความของอาจารย์ข้างบนนะครับผมอ่านแล้วสรุปได้ว่าการตลาดเป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจมากที่สุด และนักการตลาดมีเครื่องมือ 4P เข้ามาใช้เพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้ามากที่สุดครับ

    ตอบลบ
  51. ไม่ระบุชื่อ26 มกราคม 2553 เวลา 05:37

    นายอำนาจ โตสูข 49054228 mkt443sec.02
    การตลาดจะหมายถึงกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอสูงสุด และกำไรจะเกิดขึ้นในระยะยาวสำหรับธุรกิจ

    ตอบลบ
  52. ไม่ระบุชื่อ26 มกราคม 2553 เวลา 05:41

    อริสา พิมพาทองดี 51021120 mkt443 sec.01
    การตลาดจะหมายถึงกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอสูงสุด นักการตลาดในปัจจุบัน เราจะพบว่าความพึงพอใจของผู้บริโภคเราจะวัดจากรูปธรรมที่วัดได้ ถามว่ารูปธรรมที่วัดได้ เราวัดความพึงพอใจของผู้บริโภค

    ตอบลบ
  53. ไม่ระบุชื่อ26 มกราคม 2553 เวลา 08:45

    นางสาวรอหะนี กามา 51022745 mkt443 S.01
    มุมมองของนักการตลาดในปัจจุบัน เราจะพบว่าความพึงพอใจของผู้บริโภคเราจะวัดจากรูปธรรมที่วัดได้ ถามว่ารูปธรรมที่วัดได้ เราวัดความพึงพอใจของผู้บริโภคเราวัดจากอไร ง่าย ๆ เราจะวัดจากการตัดสินใจซื้อนั้นเอง หลายคนถามว่า บางครั้งผู้บริโภคซื้อ แต่ซื้อไปบ่นไป ถามว่าลูกค้าพอใจหรือเปล่า ในฐานะที่เราเป็นนักการตลาดเราถือว่า ถ้าซื้อเมื่อไร ลูกค้าพอใจทันที่ครับมุมมองการตลาดของลูกค้ากับนักการตลาดจะมีความแตกต่างกัน โดยหากเป็นมุมมองของนักการตลาด เราจะคุ้นเคยกันดีกับคำว่า 4 P และมุมมองของลูกค้าเราจะรู้จักกันใน 4 C นั้นเอง

    ตอบลบ
  54. วิราพร มนัสชื่นนิรันดร์ 51023593 mkt443 S.01
    การตลาดจะหมายถึงกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่าง ผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอสูงสุด และกำไรจะเกิดขึ้นในระยะยาวสำหรับธุรกิจ หลายคนถามผมว่าแล้วความพึงพอใจของผู้บริโภคเราวัดจากอะไร ซึ่งจะมีการเปลี่ยนตามพฤติกรรมของผู้บริโภค

    ตอบลบ